Thông tin tuyển sinh

Trực tuyến: Tư vấn tuyển sinh các ngành đào tạo chất lượng cao năm 2015

Chào mừng quý vị và các bạn tham dự chương trình tư vấn trực tuyến tuyển sinh các ngành đào tạo chất lượng cao của Trường ĐHKHXH&NV, sáng 17/8/2015.

Năm nay, Nhà trường tuyển sinh 06 chương trình đào tạo chất lượng cao gồm các ngành Khoa học quản lí, Lịch sử, Ngôn ngữ học, Tâm lí học, Triết học, Văn học.

Nội dung tư vấn bao gồm cách thức xét tuyển, các chính sách của nhà trường dành cho sinh viên, việc tổ chức đào tạo các chương trình này và cơ hội nghề nghiệp của sinh viên.

Các em sinh viên lưu ý, hoạt động tư vấn tuyển sinh vào các CTĐT CLC của nhà trường sẽ được thực hiện tiếp như sau:

1) Hỏi – Đáp tại website này. Bạn tiếp tục đặt câu hỏi tại đây
2) Từ 14h – 16h, ngày 28 tháng 8 năm 2015, giới thiệu về CTĐT chất lượng cao, việc tổ chức giảng dạy và cơ hội nghề nghiệp (địa điểm xem chi tiết tại đây)
3) Từ 9h – 11h, ngày 04 tháng 9 năm 2015, giải đáp về các dạng thức bài thi, cách xét tuyển và hướng dẫn cách làm bài , đị điểm tại Hội trường tầng 8 nhà E, Trường Đại học KHXH&NV.

Hỏi:Em muốn hỏi cách tính điểm nộp hồ sơ là gì vậy ạ?cảm ơn ạ! (thuongntta6@***.com)

ThS. Đào Minh Quân: Chào em, có lẽ em có sự nhầm lẫn vì thông báo tuyển sinh các ngành chất lượng cao của nhà trường không có từ nào liên quan đến “tính điểm nộp hồ sơ”, mời em xem lại thông báo tuyển sinh tại đây.

Hỏi:Em được 84đ bài thi ĐGNL, liệu khoa xã hội học của trường có giảm xuống 1đ ko ạ? mong thầy giúp vì e rất thích khoa này (tieuleelong@***.com)

ThS. Đào Minh Quân: Chào em, thầy rất chia sẻ với em về nguyện vọng được học ngành Xã hội học, tuy nhiên điểm chuẩn của ngành học này sẽ không giảm.

Hỏi:Thưa ban tuyển sinh!
E là một tân sinh viên rất mong muốn có thể được học chương trình đào tạo chất lượng cao ngành văn học. Vậy xin hỏi điều kiện để xét tuyển của chương trình là gì ạ? E xin cảm ơn! (Haianh1411bg@…)
Thầy Nguyễn Văn Hồng:
Chào em. Nhà trường đã thông báo chính thức thông tin tuyển sinh các chương trình đào tạo chất lượng cao trên website tuyển sinh của Trường. Em xem thông tin cụ thể tại đây: http://tuyensinh.ussh.edu.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-chinh-quy-khoa-2015-cac-chuong-trinh-dao-tao-chat-luong-cao/1472

Hỏi:Mức học phí đối với CTĐT CLC là 650.000đ/tháng là học phí một tín chỉ hay tất cả các tín chỉ cộng lại ạ? (franceste307@***.com)

ThS. Đào Minh Quân: Chào em, mức học phí 650.000 đ là mức học phí tính cho một tháng, còn mức học phí cho 1 tín chỉ được tính theo công thức [150.000 x Hệ số của học phần]. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là trường đại học công lập, thu học phí theo quy định của Nhà nước nên sẽ chỉ điều chỉnh mức học phí trong trường hợp Nhà nước có quy định mới em ạ. Hiện nay, học phí của sinh viên được Nhà trường thu theo từng học kỳ, trên cơ sở số tín chỉ đăng ký học của sinh viên (mức học phí/tín chỉ được quy đổi trên cơ sở mức học phí/tháng theo quy định)

Hỏi:Em xin chào ban tư vấn! Em đã trúng tuyển ngành Quốc tế học với số điểm ĐGNL là 102 vậy liệu em có được tham gia xét tuyển chương trình CLC ngành Tâm lý học không ạ!? (gemmi.11906@***.com)

ThS. Đào Minh Quân: Chào em, với mức điểm 102, em hoàn toàn có đủ điều kiện để đăng ký xét tuyển vào ngành Tâm lý học chất lượng cao. Mời em đọc chi tiết thông báo tuyển sinh các ngành đào tạo chất lượng cao tại đây.

Hỏi:Em đọc thông tin thì thấy khoa Tâm lý học có chương trình chất lượng cao bằng tiếng Pháp. Em muốn hỏi là Khoa tâm lý học có chương trình tiên tiến hoặc chất lượng cao bằng tiếng Anh không ạ?
Em cảm ơn ạ. (nguyendiem216@***.com)

ThS. Đào Minh Quân: Chào em, ở Khoa Tâm lý học hiện nay tuyển sinh 2 chương đào tạo khác nhau là Tâm lý học chất lượng cao (chương trình này em có thể học bằng ngoại ngữ bằng tiếng Anh) và Tâm lý học lâm sàng pháp ngữ (chương trình này em học ngoại ngữ bằng tiếng Pháp). Như vậy, em hoàn toàn có thể lựa chọn đăng ký xét tuyển vào ngành Tâm lý học chất lượng cao nếu em đủ các điều kiện theo thông báo tuyển sinh chất lượng cao của Trường.

Hỏi: Các thầy cô cho em hỏi là nếu em trúng tuyển vào trường ngành Quan hệ công chúng, sau đó đăng kí CTĐT CLC ngành Tâm lý học và trúng tuyển nhưng em lại không muốn học ngành Tâm lý học nữa mà muốn quay lại học ngành Quan hệ công chúng ban đầu của em có được không ạ? (linhleo1102@***.com)
Thầy Nguyễn Văn Hồng:
Chào em.
Sau khi nhập học em mới đăng ký chất lượng cao nên em cần suy nghĩ kỹ trước khi đăng ký để tránh trường hợp như em đã nêu em nhé. Em đã học lớp chất lượng cao rồi thì không được quay lại ngành học cũ nữa.

Hỏi: thầy cho em hỏi khoa quốc tế học có chương trình chất lượng cao không ạ? thuthuy1yleader@***.com)
Thầy Nguyễn Văn Hồng:
Chào em.
Ngành Quốc tế học hiện nay chưa có chương trình đào tạo chất lượng cao em nhé!

Hỏi:BTC cho em hỏi là muốn trở thành sinh viên các chương trình đào tạo chất lượng cao khoa triết thì em có phải thi tuyển đầu vào không ạ,và nếu phải thi thì thi những môn gì ạ,và vào trường thì có tổ chức thi luôn không ạ.em xin cảm ơn. (huongx384@***.com)

ThS Đào Minh Quân:

Chào em, thông báo tuyển sinh chương trình đào tạo chất lượng cao năm 2015 của Trường đã công bố tại địa chỉ: http://tuyensinh.ussh.edu.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-chinh-quy-khoa-2015-cac-chuong-trinh-dao-tao-chat-luong-cao/1472, mời em tìm hiểu về phương thức, đối tượng tuyển sinh, tiêu chí và quy trình xét tuyển tại địa chỉ trên em nhé. Lưu ý:Hãy đọc kỹ dạng thức của bài thi Tiếng Anh và Bài viết luận.

Hỏi: Ở trường cấp 3 em được học song song 2 ngoại ngữ là Tiếng Anh và Tiếng Pháp. Bây giờ e muốn đăng kí xét tuyển hệ chất lượng cao thì em có được dùng điểm năm cấp 3 của môn Tiếng Pháp không ạ, hay bắt buộc phải thi Tiếng Anh? (hanavu96@***.com)

ThS Đào Minh Quân: Chào em, thầy trả lời câu hỏi của em như sau:

Với trường hợp của em thì em hoàn toàn có thể sử dụng một trong 2 lựa chọn, hoặc là thi tiếng Anh để xét tuyển hoặc sử dụng kết quả học môn tiếng Pháp để xét tuyển. Không bắt buộc em phải dự thi tiếng Anh.

Hỏi:Muốn học ngành văn học của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thì cần phải đạt được những tiêu chí gì ạ??? (lychipp@***.com)

ThS Đào Minh Quân:

Chào em, hiện nay Nhà trường đang tư vấn cho sinh viên về tuyển sinh đào tạo các chương trình đào tạo chất lượng cao vì vậy với câu hỏi của em thầy tạm hiểu là em muốn đăng ký xét tuyển để vào học ngành Văn học chất lượng cao của Trường. Để biết thông tin chi tiết về phương thức, đối tượng tuyển sinh, tiêu chí và quy trình xét tuyển vào học ngành này mời em xem chi tiết thông báo tuyển sinh các chương trình đào tạo chất lượng cao của trường tại đây.

Hỏi:Thưa thầy cô, điểm ngưỡng để được đăng kí thi tuyển lớp CLC, và điểm thi ĐGNL để x 0.7 khi tính điểm xét tuyển vào lớp, là không được tính cả điểm ưu tiên khu vực hay đối tượng phải không ạ?
Chẳng hạn như có một bạn điểm ĐGNL là 80, nhưng được cộng điểm ưu tiên nên thành 97,5, vậy thì bạn đó có được tham gia thi vào lớp CLC Ngôn ngữ học có điểm ngưỡng là 85.5 không ạ? (dramione94@..)
Thầy Nguyễn Văn Hồng:
Chào em, thầy trả lời câu hỏi của em như sau:

Điểm ngưỡng để được đăng kí xét tuyển vào các ngành đào tạo chất lượng cao và điểm thi ĐGNL được quy đổi x 0.7, là mức điểm có tính cả điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng. Như vậy, điểm ĐGNL là 80, nhưng được cộng điểm ưu tiên nên thành 97,5 thì điểm 97,5 là điểm được tính để xét vào chất lượng cao.

Hỏi:CTĐT CLC có những mặt hạn chế và nhược điểm nào? Xin nhà trường hãy phân tích rõ. Xin chân thành cảm ơn. (benemolovely@..)
Thầy Nguyễn Văn Hồng:
Chào em, thầy trả lời câu hỏi của em như sau:

Đối với câu hỏi của em thầy chỉ có thể chia sẻ với em về những thuận lợi và khó khăn khi theo học chương trình đào tạo này:

Về thuận lợi, những sinh viên theo học chương trình đào tạo chất lượng cao ngoài việc được hưởng những quyền lợi chung giống với sinh viên theo học chương trình đào tạo chuẩn, sinh viên theo học chương trình đào tạo chất lượng cao còn được hưởng những chính sách đãi ngộ cao hơn bao gồm:

– Được các nhà khoa học đầu ngành, các giáo sư, giảng viên có trình độ cao, có uy tín chuyên môn cao trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu khoa học.

– Được tham gia miễn phí 01 khóa học ngoại khoá/học kì trong suốt khoá học để nâng cao năng lực học tập suốt đời, năng lực tìm việc làm và phát triển cá nhân.

– Được ưu tiên sử dụng các tài liệu học tập, các phương tiện, trang thiết bị kĩ thuật, thư viện, hệ thống internet phục vụ cho học tập và nghiên cứu khoa học.

– Được ưu tiên sắp xếp chỗ ở trong kí túc xá từ năm học thứ hai. Hàng năm, được cấp kinh phí hỗ trợ mua giáo trình, tài liệu tham khảo phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học.

– Được cấp học bổng khuyến khích học tập cao gấp 1.3 đến 1.5 lần so với sinh viên CTĐT chuẩn và ưu tiên nhận học bổng tài trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước.

– Được ưu tiên xét chọn đi học ở nước ngoài theo chỉ tiêu của Nhà nước hoặc theo các chương trình hợp tác quốc tế phù hợp với mục tiêu đào tạo cử nhân chất lượng cao của ĐHQGHN và của Nhà trường.

– Khi tốt nghiệp, được ưu tiên xét chuyển tiếp cao học và nghiên cứu sinh hoặc tuyển chọn làm cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Về khó khăn, khi sinh viên học các chương trình chất lượng cao các em sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong học tập, các em sẽ học nhiều học phần hơn so, mức độ kiểm tra đánh giá và chuẩn đầu ra ngoại ngữ cũng đòi hỏi cao hơn so các bạn sinh viên theo học chương trình đào tạo chuẩn. Chúc em có lựa chọn phù hợp.

Hỏi:Cho em hỏi là tại sao những ngành khác lại không có CTĐTCLC ạ và nếu em đã  đỗ ngành không có CTĐTCLC nhưng em lại đăng kí thi ngành có CTĐTCLC và lại đỗ thì em có được học cả hai không ạ .em xin cảm ơn ạ. (misumibui@…)
Thầy Nguyễn Văn Hồng:
Chào em.
Hiện nay, CTĐT chất lượng cao mới chỉ được xây dựng và triển khai ở 06 ngành học là Khoa học quản lý, Lịch sử, Ngôn ngữ học, Tâm lí học, Triết học và Văn học. Trường hợp em nhập học vào ngành học không có CTĐT chất lượng cao, sau đó  đăng ký và trúng tuyển vào học CTĐT chất lượng cao thì em sẽ không được học ở ngành học đã nhập học nữa em nhé.

Hỏi:Thưa các thầy cô, em muốn hỏi là khi đã trúng tuyển CTĐT CLC thì có thể “bị trả lại lớp chuẩn” không ạ ?? Nếu có thì là trong những trường hợp nào ạ? E cảm ơn. (thanhthuyy555@..)
Thầy Nguyễn Văn Hồng:
Chào em.
Sinh viên các CTĐT chất lượng cao sẽ bị chuyển sang học CTĐT chuẩn nếu thuộc 1 trong số các trường hợp sau:
– Có một học phần nâng cao, bổ sung đạt điểm F;
– Có điểm trung bình chung các học phần tính đến thời điểm xét học vụ đạt dưới 2,50;
– Bị kỷ luật trong thời gian học từ mức khiển trách trở lên.

Hỏi: Ban tư vấn cho em hỏi rằng em muốn trở thành sinh viên chương trình đào tạo chất lượng cao khoa triết thì cần những điều kiện gì ạ. có cần giỏi tiếng anh không ạ. Và nếu em là sinh viên khoa triết thì em có được học hệ chất lương cao khoa khác như tâm lý hay ngôn ngữ không ạ. cơ hội nghề nghiệp của em khi là sinh viên chất lượng cao khoa triết như thế nào ạ. em xin cảm ơn ạ. (huongx384@..)
Thầy Nguyễn Văn Hồng – Phòng Đào tạo:
Chào em.
Nhà trường đã có thông báo tuyển sinh chất lượng cao trên website của Trường (em có thể xem chi tiết tại đây). Do yêu cầu về chuẩn đầu ra ngoại ngữ của các CTĐT chất lượng cao cao hơn so với CTĐT chuẩn nên trình độ tiếng Anh của em càng tốt thì càng đỡ vất vả hơn trong quá trình học tập.
Tất cả các sinh viên đã trúng tuyển và nhập học vào Trường (không phân biệt ngành trúng tuyển) đều được đăng ký xét tuyển vào các CTĐT chất lượng cao nếu đạt các yêu cầu xét tuyển do Trường quy định. Với sinh viên chất lượng cao, cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường sẽ lớn hơn do được đào tạo chuyên sâu, có trình độ ngoại ngữ tốt em nhé.

Hỏi: Thầy cô có thể cho em biết, vì sao đào tạo chất lượng cao mà một số ngành khác không có. (lanhuong215@***.com)

ThS Đào Minh Quân:

Chào em, câu hỏi của em rất hay. Rất hoan nghênh em đặt câu hỏi này.

Đại học Quốc gia Hà Nội quy định rất chặt chẽ về yêu cầu đối với chương trình đào tạo chất lượng cao với những đòi hỏi về CTĐT phải có nội dung kiến thức cao hơn, rộng hơn so với CTĐT chuẩn, đồng thời phải có đội ngũ giảng viên tốt nhất để giảng dạy …. .

Hỏi: Cho em hỏi là cách thức đào tạo của chương trình đào tạo chất lượng cao có gì khác so với chương trình đào tạo bình thường ạ? (trungnv@***)

ThS Đào Minh Quân:

Chào em, Chương trình đào tạo CLC có thời lượng nhiều hơn CTĐT chính quy thông thường từ 15 đến 20 tín chỉ trong đó có những môn học hoàn toàn mới và có những môn học giống CTĐT chính quy thông thường nhưng có yêu cầu kiến thức, kỹ năng đạt được cao hơn. Điều đó, đòi hỏi cách thức giảng dạy, kiểm tra – đánh giá cũng sẽ khác so với CTĐT chính quy thông thường, nhất là khi quy mô các lớp CLC chỉ tối đa là 30 sinh viên, thông thường là 15 – 20 sẽ cho phép giảng viên áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực, phát huy tính chủ động của người học, phát huy năng lực của người học ngay trong quá trình giảng dạy. Đó là đặc điểm quan trọng của giáo dục đại học hiện đại.

Hỏi:Thưa thầy cô, trong nội dung phương thức tuyển sinh vào hệ chất lượng cao có yêu cầu cách thức xét tuyển là kiểm tra trình độ tiếng anh đồng thời làm bài viết luận thì bài luận kiểm tra bằng tiếng anh hay tiếng việt ạ?
 Trong năm cấp 3 em học một ngoại ngữ khác mà không phải tiếng anh,vậy em có thể tham gia xét tuyển như thế nào ạ?
Em cảm ơn thầy cô ạ! (vutramy274@..)
Thầy Nguyễn Văn Hồng – Phòng Đào tạo:
Chào em.
Đối với bài viết luận thì em làm bằng tiếng Việt em nhé. Nếu em không học tiếng Anh, thì em có thể sử dụng các thứ tiếng khác được học ở bậc trung học phổ thông để xét điểm môn ngoại ngữ.

Hỏi: Em muốn đăng kí học một ngành trong chương trình chất lượng cao của trường. Nhưng các ngành này cơ hội việc làm hình như khá ít và có vẻ không phù hợp với con trai. Vậy nên chọn ngành nào là phù hợp và có cơ hội việc làm nhiều. (thuhuong@***.com)

ThS Đào Minh Quân:

Chào em, Thầy chưa thấy có căn cứ nào để xác định các ngành đào tạo CLC không phù hợp với nam giới cả. Thực tế, trong lĩnh vực chuyên môn mà những người tốt nghiệp các ngành này thì rất nhiều, thậm chí là nhiều hơn cả là nam giới đấy chứ…

Cơ hội việc làm với các em lúc này cần xác định là sau 4 năm nữa, em lưu ý nhé. Với sự phát triển xã hội như hiện nay, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực quản trị, tâm lý luôn gia tăng còn với các ngành khoa học cơ bản như Lịch sử, Ngôn ngữ, Văn học, Triết học thì nếu em có năng lực tốt cũng không bao giờ lo thiếu việc làm cả em ạ.

Hỏi: Em chào thầy cô! Em có một số câu hỏi sau mong thầy cô giải đáp giúp em:

1. Xin thầy cô cho em biết khi nào thì trường mình công bố khung chương trình hệ CLC đối với ngành Tâm lý học ạ? Bên cạnh đó, em cũng mong muốn được biết sự giống và khác nhau giữa 3 chương trình học của ngành Tâm lý học là: hệ chuẩn, hệ CLC và lớp Tâm lý học lâm sáng Pháp ngữ ạ.

2. Em thấy trong thông báo tuyển sinh hệ CLC của nhà trường có ghi chú về chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc chứng chỉ ngoại ngữ do các trường trong danh sách cấp. Em muốn hỏi cụ thể chứng chỉ tiếng Anh nào được chấp nhận và phải đạt mức bao nhiêu mới được miễn kiểm tra trình độ ngoại ngữ ạ?.Trong trường hợp được miễn thì điểm số sẽ được quy đổi ra sao ạ?

3. Liệu em có thể nộp bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ sau khi đã nộp hồ sơ xét tuyển không ạ?

4. Điểm thi ĐGNL sẽ được quy đổi cụ thể ra sao ạ?

5. Về mức học phí, trong thông báo của nhà trường có ghi là 650.000đ/tháng. Xin thầy cô cho em được biết mức học phí này so với hệ chuẩn và lớp Tâm lý học lâm sáng Pháp ngữ thì có khác nhau không ạ? Liệu học phí có thay đổi trong những năm tới không ạ? Và việc đóng học phí là theo tháng hay theo năm ạ?

6. Xin thầy cô cho em biết ngôn ngữ sử dụng trong học tập của hệ CLC là tiếng Anh hay tiếng Việt ạ?

Em xin chân thành cảm ơn! (ngocquang0329@…)

Thầy Nguyễn Văn Hồng:

Chào em, thầy trả lời các câu hỏi của em như sau:

1. Chương trình chất lượng cao ngành Tâm lí học sẽ được cập nhật lên website trong tuần này em nhé. Hiện tại, ngành Tâm lí học hiện nay đang triển khai 02 chương trình đào tạo chuẩn và chất lượng cao, còn Tâm lí học lâm sàng Pháp ngữ là một chuyên ngành trong 02 chương trình đào tạo trên. Chương trình đào tạo CLC có thời lượng nhiều hơn CTĐT chính quy thông thường từ 15 đến 20 tín chỉ trong đó có những môn học hoàn toàn mới và có những môn học giống CTĐT chính quy thông thường nhưng có yêu cầu kiến thức, kỹ năng đạt được cao hơn. Điều đó, đòi hỏi cách thức giảng dạy, kiểm tra – đánh giá cũng sẽ khác so với CTĐT chính quy thông thường, nhất là khi quy mô các lớp CLC chỉ tối đa là 30 sinh viên, thông thường là 15 – 20 sẽ cho phép giảng viên áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy tích cực, phát huy tính chủ động của người học, phát huy năng lực của người học ngay trong quá trình giảng dạy. Đó là đặc điểm quan trọng của giáo dục đại học hiện đại.

2. Em sẽ được miễn kiểm tra ngoại ngữ khi đăng ký chương trình đào tạo chất lượng cao nếu trình độ ngoại ngữ đạt mức điểm như sau:

Khung năng lựcngoại ngữ VNIELTSTOEFLTOEICCambridge ExamBECBULATSCEFR
Cấp độ  34.5450   ITP133  CBT  45 iBT450     PETPreliminary40 B1

3. Em phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ trong thời gian đăng ký xét tuyển chất lượng cao thì mới được miễn thi ngoại ngữ khi xét tuyển.

4. Việc quy đổi điểm thi ĐGNL em xem cụ thể trong thông báo tuyển sinh chất lượng cao của Nhà trường tại địa chỉ: http://tuyensinh.ussh.edu.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-chinh-quy-khoa-2015-cac-chuong-trinh-dao-tao-chat-luong-cao/1472

5. Mức học phí 650.000đ/tháng là áp dụng với các chương trình đào tạo chất lượng cao trong năm học 2015 – 2016, trong khi đó mức học phí áp dụng cho các chương trình đào tạo chuẩn là 550.000đ/tháng. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là trường đại học công lập, thu học phí theo quy định của Nhà nước nên sẽ chỉ điều chỉnh mức học phí trong trường hợp Nhà nước có quy định mới em ạ. Hiện nay, học phí của sinh viên được Nhà trường thu theo từng học kỳ, trên cơ sở số tín chỉ đăng ký học của sinh viên (mức học phí/tín chỉ được quy đổi trên cơ sở mức học phí/tháng theo quy định).

6. Với các môn học chuyên môn, ngôn ngữ sử dụng trong giảng dạy các học phần thuộc chương trình đào tạo chất lượng cao là tiếng Việt em nhé.

Chúc em thành công!

                                PHẠM VI NỘI DUNG, DẠNG THỨC, TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ                                                      VÀ CÁCH TÍNH ĐIỂM BÀI LUẬN                                                                         ____________________________

1. Phạm vi nội dung bài luận

Phạm vi nội dung bài luận là kiến thức trong chương trình trung học phổ thông, là vấn đề thời sự chính trị – văn hóa – giáo dục – môi trường – xã hội của Việt Nam.

2.
Dạng thức bài luận

Bài luận có hai phần:

2.1 Phần thứ nhất:

– Mô tả về một vấn đề với dữ liệu được đưa ra trong đề bài, không yêu cầu trình bày quan điểm cá nhân của người viết.

– Mục tiêu của phần này là đánh giá năng lực phân tích dữ liệu, hiểu biết của người viết về chủ đề, năng lực diễn đạt.

– Dung lượng bài viết: Khoảng 200 từ

2.2 Phần thứ hai:

– Phân tích về một vấn đề xã hội và đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đó.

– Mục tiêu của phần này là đánh giá năng lực nhận thức của người viết về chủ đề đưa ra, năng lực tổ chức bài viết.

– Dung lượng bài viết: Khoảng 350 từ

3. Thời gian làm bài: 60 phút

4. Tiêu chí đánh giá bài luận:

4.1. Tiêu chí nội dung: 

– Với phần thứ nhất, mô tả được vấn đề mà đề bài đặt ra

– Với phần thứ hai, tiếp cận đúng nội dung vấn đề và đưa ra được quan điểm cá nhân của người viết về vấn đề mà đề bài đặt ra.

4.2. Tiêu chí hình thức trình bày:

– Viết đủ số từ cần thiết theo yêu cầu của đề bài.

– Đảm bảo hình thức trình bày hoàn chỉnh của một văn bản viết; có đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết luận; giữa các phần có liên kết chặt chẽ.

– Sử dụng từ ngữ phù hợp với văn phong viết, viết đúng chính tả, đúng ngữ pháp.

– Trình bày bài viết rõ ràng, thể hiện thành hệ thống các luận điểm, có lập luận và chứng minh.

4.3 Điểm thưởng

– Về nội dung: Thể hiện hiểu biết rộng liên quan đến chủ đề, mở rộng và chứng minh thuyết phục cho quan điểm cá nhân, thể hiện tư duy sáng tạo trong tiếp cận vấn đề.

– Về hình thức trình bày: Sử dụng chính xác loại hình ngôn ngữ, lượng từ vựng phong phú, cấu trúc câu đa dạng.

5. Cách tính điểm bài luận

– Mỗi phần của bài viết đánh giá theo thang điểm 10, lẻ đến 0.25 điểm.

– Điểm của bài luận tính theo thang điểm 10, trong đó:

+ Phần thứ nhất có trọng số là 0.4

+ Phần thứ hai có trọng số 0.6

 

                                                DẠNG THỨC BÀI THI TIẾNG ANH       TUYỂN SINH CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO KHÓA 2015                                                                       _________________________

I. Thông tin tổng quát

  1. Mục đích của bài thi: Đánh giá kiến thức ngôn ngữ, kỹ năng đọc hiểu và viết cơ bản của sinh viên để tuyển sinh vào các chương trình đào tạo CLC ở trường ĐH KHXH & NV
  2. Cấu trúc của bài thi: Bài thi gồm 2 phần: Kiến thức ngôn ngữ (Từ vựng-Ngữ pháp) và kỹ năng Đọc-Viết
  3. Thời gian làm bài:60 phút

II. Thông tin chi tiết về định dạng bài thi

PhầnDạng thức bài thiNội dungđánh giáSố câu hỏi (tổng điểm)
Phần 1(Sentence completion)Chọn 1 trong 4 phương án A, B, C hoặc D để hoàn thành câu.VD: 0. He _____ for his friend for 2 hours.A. is waiting               B. waits

C. has been waiting   D. will be waiting

Kiến thức về từ vựng, ngữ pháp15(30 đ)
Phần 2(Error recognition)Chọn 1 trong 4 phương án A, B, C hoặc D ứng với phần gạch chân để xác định lỗi sai trong câu.VD:He wasvery sleepy that he went to bed at 7 pm.

A           B                         C             D

10(20 đ)
Phần 3(Reading comprehension)Đọc 2 bài khóa có độ dài khoảng 150-200 từ và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn 1 trong 4 phương án A, B, C hoặc D.Kỹ năng đọc hiểu để lấy thông tin chính và thông tin chi tiết10(20 đ)
Phần 4(Cloze test) Chọn 1 trong 4 phương án A, B, C hoặc D để điền một từ thích hợp vào mỗi chỗ trống trong đoạn văn sau.VD:… The world’s first film was shown in 1895 (0)…….. two French brothers, Louis and Auguste Lumière. …A.     by   B. in     C. from   D. at

 

Kỹ năng đọc hiểu được ngữ cảnh trong đoạn văn và từ vựng.05(10 đ)
Phần 5(Sentence-transformation) Chọn 1 trong 4 phương án A, B, C hoặc D sao cho câu được chọn có ý nghĩa giống câu cho trước.VD: 0. How   long have you been learning English?A. When did you start learning English?

B. When did you learn English?

C. How long ago was your English course?

D. How long is your English course?

Kỹ năng diễn đạt câu theo các cách khác nhau.10(20 đ)

 

Do thời gian có hạn nên chương trình tư vấn xin được tạm dừng. Các câu hỏi còn lại sẽ được chúng tôi trả lời bổ sung trong thời gian sớm nhất. Chúc các em thi tốt!


1
Bạn cần hỗ trợ tuyển sinh?