Thông tin tuyển sinh

Hỏi – đáp về hồ sơ, thủ tục dự thi đại học 2014

Một số câu hỏi và trả lời về hồ sơ, thủ tục dự thi tuyển sinh đại học năm 2014. Cập nhật ngày 02/3/2014.

Hỏi: Em hien dang on thi lai de nam nay thi lai vao truong DHKHXHNV, em dang o Ho Chi Minh on thi, vay em phai nop ho so tuyen sinh o dau? o que hay o tai truong KHXHNV? (Tran NHat Ngan CHau)

Trả lời: Em có thể nộp hồ sơ ĐKDT ở địa phương hoặc nộp tại Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQGHN đều được chấp nhận. Tuy nhiên, do cụm thi tại Hồ Chí Minh chỉ dành cho các thí sinh thi vào các trường ĐH, CĐ phía Nam nên em sẽ phải dự thi tại Hà Nội.

Hỏi: Cho e hỏi trường có tổ chức thi ngành du lịch cho khối D4 không ạ? (Juniel Min)

Trả lời: Năm 2014, tất cả các ngành học của Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQGHN đều tuyển sinh khối D4 em nhé.

Hỏi: Em đang có dự định thi vào trường mình. Thầy cô cho e hỏi tuyển sinh của trường mình năm nay có khác với những năm khác không ạ? Và chúng e cần rèn luyện thêm kỹ năng gì khi vào trường mình không ạ? Em cảm ơn (le thu hien)

Trả lời: Năm nay, Trường vẫn tổ chức theo kỳ thi chung của Bộ GD-ĐT, thí sinh vẫn nộp hồ sơ ĐKDT theo thời gian do Bộ GD-ĐT quy định. Việc trước mắt của mỗi thí sinh bây giờ là tập trung ôn thi, đảm bảo sức khỏe và tâm lý, cùng với đó là sáng suốt chọn ngành học phù hợp cho mình. Như vậy, thầy nghĩ là cũng đủ vất vả rồi. Chúc em thành công!

Hỏi: Xin hỏi kỳ tuyển sinh năm nay nếu tôi trượt nguyện vọng1 khoa sử vậy tôi có thể nộp hồ sơ nguyện vọng2 vào khoa hán nôm hoặc khoa đông phương học hay không? (Nguyên quang Ninh)

Trả lời:  Việc có xét tuyển bổ sung đợt 2 hay không và những ngành nào sẽ xét tuyển chỉ được xác định khi có kết quả thi đợt 1 thôi em ạ.

Em là sinh viên trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội, vừa kết thúc chương trình trong năm 2013. Em muốn thi vào trường Khoa học Xã hội và Nhân văn hệ chính quy trong năm 2014. Em có một số thắc mắc mong các thầy cô trong ban tuyển sinh có thể giải đáp.
+ Câu hỏi 1: Theo em được biết từ 2014, trường tổ chức tuyển sinh chuyên ngành Quản Trị Văn Phòng ( D340406 ). Khi hồ sơ em đăng ký ngành QTVP, nhưng nếu điểm thi 3 chung không đủ, liệu em có thể chuyển hồ sơ sang các chuyên ngành khác là Việt Nam học và Xã Hội học (nếu điểm chuẩn các ngành này thấp hơn) được không?
+ 
Câu hỏi 2: Ở trường Đại học Nông Nghiệp em đã hoàn thành 11 tín chỉ chương trình Giáo Dục Quốc Phòng hệ Đại học, và đã có chứng chỉ Giáo Dục Quốc Phòng. Nếu em trúng tuyển vào trường KHXH&NV, em có thể nộp chứng chỉ GDQP và Bảng điểm. Liệu em có cần phải tiếp tục học chương trình GDQP ở trường KHXH&NV không?
+ Câu hỏi 3: Theo em được biết vì một số chuyên ngành được nhà trường hỗ trợ toàn bộ học phí trong những năm trước để thu hút trong tuyển sinh như Hán Nôm, Việt Nam học, Chính Trị học. Vậy năm nay, những chuyên ngành đấy có còn được hỗ trợ toàn bộ học phí không và những chuyên ngành nào được nhà trường hỗ trợ học phí?

Đây là những thắc mắc của em, mong thầy cô có thể xem xét và giải đáp các thắc mắc trong thời gian sớm nhất. Em xin cảm ơn ạ! (Nguyễn Việt Anh)

Trả lời:  Chào em.

1. Do Trường ĐH KHXH&NV lấy điểm chuẩn theo ngành học nên em không thể chuyển từ ngành này sang ngành kia được nếu không trúng tuyển em ạ, trừ khi em tham gia xét tuyển đợt 2 vào ngành khác và đủ điểm trúng tuyển.

2. Nếu em đã có chứng chỉ GDQP ở 01 trường ĐH thì em sẽ không phải học chương trình GDQP nữa, chỉ cần nộp chứng chỉ là sẽ được miễn.

3. Sinh viên các ngành khoa học cơ bản: Chính trị học, Hán Nôm, Lịch sử, Nhân học, Triết học, Văn học, Việt Nam học sẽ được hỗ trợ kinh phí học tập theo từng học kỳ, mức hỗ trợ này có khác nhau giữa các năm tùy thuộc vào tổng kinh phí hỗ trợ được cấp và số lượng sinh viên các ngành học này. Em cần lưu ý là hỗ trợ thôi, chứ không phải hỗ trợ toàn bộ em nhé.

Hỏi: Nếu em đăng kí nguyện vọng 2 của trường là ngành sư phạm lịch sử và đậu thì em có được chuyển sang ngành ngôn ngữ học không ạ? ( nếu điểm của em đủ để vào ngành đó ạ )
 Em cảm ơn. (Nguyễn Ngọc Thảo Ly)

Trả lời:  Nhà trường lấy điểm trúng tuyển theo ngành học nên em không thể chuyển từ ngành này sang ngành khác được, trừ trường hợp em muốn vào học chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế ngành Ngôn ngữ học. Khi đó em sẽ phải tham gia kỳ tuyển sinh vào chương trình này. Em có thể xem thêm thông báo sau của Trường http://tuyensinh.ussh.edu.vn/thong-tin-tuyen-sinh-dh-chinh-quy-2014/933 (mục 2.4)

Hỏi: Nếu em thi khoa xã hội của trường khxh và nv mà đỗ đến tháng 9 trường tổ chức thi chọn lớp cao cấp e có được tham gia không ạ,và học hết năm 1 em có được học bằng kép ngôn ngữ anh của trường đh ngoại ngữ không ạ (lê huyền)

Trả lời:  Bất kỳ sinh viên nào đã trúng tuyển và nhập học vào trường đều có thể dự thi kỳ thi vào các chương trình đào tạo CLC. Về học bằng kép, chỉ có sinh viên học các chương trình đào tạo chuẩn thì mới có quyền đăng ký học một trong tất cả các ngành có chương trình đào tạo bằng kép còn sinh viên các chương trình đào tạo chất lượng cao thì chỉ được đăng ký học chương trình đào tạo bằng kép ngành Tiếng Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ.

Hỏi: Cho em hỏi nếu là người khuyêt tật muốn được xét tuyển thẳng vào trường thì phải có điều kiện như thế nào ạ? (Hue Dang)

Trả lời:  Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 (dự đoán là khoảng tuần đầu tháng 03/2014), Nhà trường sẽ thông báo hướng dẫn và quy định cụ thể, em chú ý theo dõi thông báo trên website tuyển sinh của trường để cập nhật thông tin..

Hỏi: Thầy cho em hỏi năm nay em thi sang khoa Phương Đông của trường mình, em nộp hồ sơ trực tiếp vào trường, thì khi nhận giấy báo thì nhà trường sẽ gửi cho em qua đâu ak. Và em sẽ nộp hồ sơ thi đại học vào phòng nào ak (Lê Tuấn Anh)

Trả lời:  Nếu em nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại Trường ĐH KHXH&NV thì em có thể lựa chọn trực tiếp đến lấy hoặc Nhà trường sẽ gửi về nhà theo địa chỉ em ghi trong hồ sơ.

Hỏi: Thầy cô cho em hỏi, bố em là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thì trong kì thi đh em có được cộng điểm ưu tiên không ak ? Em xin cảm ơn thầy cô (Le Tuan Anh)

Trả lời:  Nếu em là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và được Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt, học tập do hậu quả của chất độc hoá học thì em sẽ thuộc đối tượng ưu tiên 04 theo Quy chế tuyển sinh của năm 2013. Do năm 2014, Bộ GD-ĐT chưa ban hành Quy chế tuyển sinh mới nên Thầy trả lời theo quy chế 2013 để em tham khảo.

Hỏi: Thí sinh trúng tuyển sau khi đã nhập học vào các ngành đào tạo của Trường sẽ được tham dự kỳ thi đánh giá năng lực chung để chọn vào học các chương trình đào tạo chất lượng cao như Triết học, Khoa học quản lý, Văn học, Lịch sử, Tâm lý học và chương trình đạt chuẩn quốc tế: Ngôn ngữ học là như thế nào???
Và Nếu năm 2 đào tạo thêm bằng kép thì chỉ được đào tạo trong mấy chuyên ngành mà trường cho phép thôi ạ??? (Nguyễn Thị Hải Trang)

Trả lời:  Về kỳ thi đánh giá năng lực vào các chương trình đào tạo chất lượng cao, đạt trình độ quốc tế, Nhà trường sẽ cập nhật thông tin đầy đủ khi gửi Giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh cũng như đăng trên website của Trường vào tháng 08/2014 hoặc có thể sớm hơn (sau khi ĐHQGHN ban hành hướng dẫn chi tiết về việc này vào cuối tháng 04/2014).

Về học bằng kép, em chỉ có thể đăng ký học các ngành có chương trình đào tạo bằng kép thôi, hiện tại là có 04 ngành của Trường (em xem thêm ở đây http://tuyensinh.ussh.edu.vn/thong-tin-tuyen-sinh-dh-chinh-quy-2014/933 (mục 7) cùng với CTĐT bằng kép Tiếng Anh, Tiếng Trung của Trường Đại học Ngoại ngữ.

Hỏi: Thưa thầy cô, em đang học trường Nhân Văn. Vậy trong kì thi tuyển sinh năm nay em có được dự thi vào trường Tự Nhiên không? Và nếu đỗ em có được học 2 trường một lúc không ạ?

Em mong sớm nhận được phản hồi. Em xin chân thành cám ơn các thầy cô. (Montella Aeroplanino)

Trả lời:  Em đang là sinh viên của Trường thì em phải nộp Đơn xin thi lại đại học, cao đẳng để được đồng ý cho thi lại đại học. Việc học 02 trường cùng lúc em cần hết sức cân nhắc vì sẽ rất khó khăn để em có thể sắp xếp lịch học và đảm bảo được kết quả học tập tốt.

Hỏi: Thưa thầy,cô cho em hỏi là Năm nay trường có tổ chức thi chung theo quy định của bộ giáo dục không ạ ? em muốn dự thi nhờ khối D1 ở trường vì trường em nộp hồ sơ không tổ chức thi khối D1 mà chỉ xét tuyển theo kết quả thi chung thôi ạ..? Mong thầy ,cô giải đáp giúp em và nếu thầy cô không phiền thì có thể gửi trả lời qua email giúp em được không ạ vì em không thường xuyên theo dõi website của trường…Em xin cảm ơn ạ ! (Nguyễn Đạt Thành)

Trả lời:  Năm 2014, Trường ĐH KHXH&NV vẫn tổ chức theo kỳ thi 3 chung của Bộ GD-ĐT. Nếu em muốn thi nhờ Trường ĐH KHXH&NV để vào trường khác thì trong hồ sơ ĐKDT em chỉ cần ghi trường, mã trường thi nhờ ở mục 2, còn mục 3 em mới ghi đầy đủ các thông tin về trường, ngành mà em muốn theo học.

Hỏi: Chau muon hoi diem thi vao truong may nam gan day co cao khong . diem trung binh la bao nhieu a. (nguyen tam)

Trả lời:  Điểm chuẩn giữa các ngành luôn có sự biến động lớn giữa các năm. Em có thể tham khảo tại mục Tra cứu trên website tuyển sinh của trường để biết cụ thể.

Hỏi: Hiện nay em sắp tốt nghiệp hệ cao đẳng trường DH ngân hàng. Em muốn liên thông lên DH ngành quản trị nhà hàng khách sạn thì có được không, thủ tục như thế nào và học trường nào thì tốt ạ?Em xin cảm ơn! (Phạm Anh Thư)

Trả lời:  Trường ĐH KHXH&NV chưa có chủ trương tuyển sinh liên thông cao đẳng lên đại học em ạ.

Cho em hỏi,nếu em đỗ ngành văn học của trường trong kì thi tuyển sinh năm nay chẳng hạn,nhưng em muốn học thêm ngành báo chí nữa thì quy chế như thế nào ạ?em xin cảm ơn! (Lưu Văn Tiến)

Trả lời:  Nếu em là sinh viên ngành Văn học, thì từ năm thứ 2 trở đi em sẽ có cơ hội học thêm ngành Báo chí nếu kết quả học tập của em đạt từ loại khá trở nên. Khi học thêm ngành Báo chí, các môn học chung giữa 2 ngành e sẽ chỉ phải học 1 lần nên em sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí mà ra trường lại có cơ hội nhận 02 bằng đại học.

Hỏi: Cho em hỏi. trong danh sách các ngành tuyển sinh 2014. có một số ngành như quan hệ quốc tế có đánh dấu sao và chú thích *) “là ngành có chương trình đào tạo bằng kép dành cho sinh viên tất cả các ngành khác của Trường Đại học KHXH&NV và sinh viên tất cả các ngành của Trường Đại học Ngoại ngữ đã học hết năm thứ nhất và đạt điểm trung bình chung từ loại khá trở lên.” Vậy em đang học THPT và năm nay thi thì có cần cái này không ạ? giải thích cho em về cái này với. (Lê Vũ Phương Anh)

Trả lời:  Câu hỏi của em không rõ ý hỏi. Tuy vậy, Thầy giải thích về chú thích này (ở mục 7) như sau:

4 ngành có đánh dấu (*) gồm Báo chí, Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Khoa học quản lý, Quốc tế học là những ngành có chương trình đào tạo bằng kép. Đây là các chương trình đào tạo dành cho sinh viên của Trường Đại học KHXH&NV, Trường Đại học Ngoại ngữ (tức là thí sinh đã trúng tuyển vào Trường rồi) đã học hết năm thứ nhất và có học lực khá trở lên đăng ký học (nếu có nguyện vọng) để học cùng lúc 2 ngành và sau khi tốt nghiệp cả 2 ngành thì được nhận 2 bằng đại học. Ví dụ, em trúng tuyển vào ngành Quốc tế học và sau năm thứ nhất, em đăng ký học bằng kép ngành Báo chí. Sau khi tốt nghiệp em sẽ được cấp 2 bằng cử nhân Báo chí, cử nhân Quốc tế học. Khi vào Trường, sinh viên mới sẽ được hướng dẫn kỹ về điều này.

Hỏi: Cho em hỏi về ngành ngôn ngữ anh ạ. Năm nay em dự định thi vào trường KHXH&NV. Tuy nhiên em vẫn còn một số thắc mắc:
1. Điểm chuẩn năm nay của ngành ngôn ngữ anh có thay đổi nhiều không ạ? Vì với em thì 28đ nó quá lớn, em không biết có lên nữa không, vùng của em lại mất 1.5đ ưu tiên nên em cũng còn đang phân vân.
2. Trường có thể cung cấp cho em chương trình học của ngành ngôn ngữ anh không ạ? Có phải nếu vào năm chuyên ngành thì mọi thứ em học là bằng tiếng anh? Chương trình học tiếng anh có quá khó không? Em thích học tiếng anh thương mại để sau này có vốn tiếng anh vào lĩnh vực kinh doanh, ngành ngôn ngữ anh có hỗ trợ cái này không ạ?
Mong nhà trường sẽ giải đáp đầy đủ để em đưa ra quyết định cho mình. Em xin cám ơn! (La Vĩnh Lộc)

Trả lời:  Đọc câu hỏi của em thì thầy nghĩ em đã nhầm Trường ĐH KHXH&NV-ĐHQG Hà Nội với Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hồ Chí Minh vì chỉ Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG Hồ Chí Minh mới có ngành học này. Vì vậy, em liên hệ với bộ phận tuyển sinh của Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG Hồ Chí Minh để tìm hiểu thông tin về ngành Ngôn ngữ Anh này nhé.

Hỏi: Em ở hà nội nhưng có nguyện vọng thi KHXHNV TpHCM thì em phải nộp hồ sơ như thế nào ạ? Và có phải thi ở TpHCM không ạ? Nếu e thiếu điểm vào ngành nguyện vọng thì e có được xét vào ngành cung khối thi maf chưa đủ chỉ tiêu không ạ? Mong các anh chị tư vấn giúp em ạ! (hoàng thanh thủy)

Trả lời:  Theo Quy định của Bộ GD-ĐT thì em có thể nộp hồ sơ ở địa phương hay tại trường đại học đều được. Nhưng em ở Hà Nội mà muốn thi vào 1 trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh thì em sẽ phải vào đó dự thi, chứ không thể thi ở Hà Nội được.

Hỏi: Em ở phía nam thi ở Hà Nội được không? (ksor chiến)

Trả lời:  Được em ạ. Em có thể nộp hồ sơ ĐKDT ở địa phương hoặc trực tiếp tại trường đại học mà em định thi. Tuy nhiên, em sẽ phải ra Hà Nội dự thi chứ không thể thi trong Nam được.


1
Bạn cần hỗ trợ tuyển sinh?