Thông tin tuyển sinh

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn: Điểm chuẩn dự kiến không khác nhiều so với năm 2019

Với lượng hồ sơ đăng ký tương đương năm 2019, trả lời phỏng vấn Kinh tế&Đô thị, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến điểm chuẩn vào các ngành của trường có thể tương đương hoặc cao hơn năm ngoái từ 0,5 – 1 điểm.

PV: Thưa GS, đến nay công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2020 của các địa phương sắp xong, đã xuất hiện không ít những bài thi điểm cao. Ông có dự đoán gì về điểm chuẩn vào các ngành của trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn năm nay?
Trước hết, nhà trường vẫn nhận được số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển như những năm trước. Điều này cho thấy sự quan tâm của học sinh đối với trường vẫn rất ổn định và tích cực, phấn khởi.
Thứ hai, Bộ GD&ĐT đã thông báo đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 nhẹ nhàng, đảm bảo phân hóa. Những người làm trong nghành giáo dục dự tính, nếu phổ điểm chung toàn quốc cao hơn thì phổ điểm của các trường cũng sẽ nhỉnh hơn những năm trước.
Do đó, chắc chắn điểm chuẩn, điểm sàn vào ĐH cao hơn. Có thể điểm chuẩn cao hơn từ 0,5 – 1 điểm, tùy theo mức độ tập trung hồ sơ vào các ngành; những cũng có những ngành điểm như năm ngoái. Còn về điểm sàn vào trường xoay quanh 16, một số ngành sẽ lên tới 18 điểm.

PV: Những ngành nào của trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn có điểm chuẩn sẽ nằm trong top cao, thưa ông?
Nhìn từ kinh nghiệm năm ngoái, những ngành trong top điểm cao là Quản trị lữ hành, Quản trị khách sạn, Báo chí, Quan hệ công chúng, Tâm lý học, Hàn Quốc học, Nhật Bản học, Đông Phương học, Quốc tế học, Quản lý thông tin. Thậm chí có nhiều ngành dân sự của trường cao nhất cả nước như Đông Phương học... rất  thú vị. Thậm chí, các ngành không phải là hot của trường, điểm chuẩn không bao giờ thấp.
Năm 2019, trong khi nhiều trường ĐH hạ điểm chuẩn xuống 13, 14, 15, 16 thì trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn lấy điểm chuẩn các ngành thấp nhất vẫn là 17 - 18 điểm; mức trung bình 22 – 23 - 24 điểm và có những ngành cao ngất ngưởng top đầu cả nước 27,5 điểm - 27,75 điểm. Tôi nghĩ năm nay điểm chuẩn các ngành này cơ bản như năm ngoái nhưng có thể cao hơn ở một số ngành.

Tình hình dịch bệnh Covid -19 có ảnh hưởng đến số hồ sơ đăng ký xét tuyển và điểm trúng tuyển của các ngành Quản trị lữ hành, Quản trị khách sạn?
Điều thú vị là khi các em đăng ký xét tuyển nguyện vọng đợt 1 - thời điểm đó là đỉnh điểm của dịch Covid-19 và cũng là lúc đình trệ của ngành Du lịch. Nhưng các em học sinh vẫn bày tỏ nguyện vọng được vào học ngành Du lịch.
Nói một cách khách quan, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, người ta sẽ chế ngự nhanh dịch bệnh trong một vài tuần, chậm hơn thì một vài tháng. Chúng ta biết vacxin của Nga, Mỹ đã cận kề, thậm chí Việt Nam đã trên lộ trình. Dịch bệnh là thử thách đối với nhân loại. Câu chuyện về du lịch, vận chuyển đường không, đường biển, thương mại... có thể tạm ngưng trệ nhưng sau dịch bệnh sự trỗi dậy bao giờ cũng cao hơn. Du lịch cũng vậy, khi có điều kiện mọi người sẽ đi du lịch nhiều hơn.
Vì thế, là những người thông minh, các em biết, dịch bệnh ảnh hưởng trong ngắn hạn, chứ không phải dài hạn. Cho nên câu chuyện các em vào trường không ảnh hưởng tới mấy năm nữa. Khi đam mê với nghề, các em hãy tự tin đăng ký vào ngành yêu thích để học tập. Đó là chưa nói, trong thế giới 4.0 vạn vật kết nối chúng ta học cái này nhưng làm cái bên cạnh là chuyện bình thường.

Tham khảo điểm chuẩn năm 2019 của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn: XEM TẠI ĐÂY
 
1
Bạn cần hỗ trợ tuyển sinh?